วันพฤหัสบดี, 25 ธันวาคม 2568

วิสัยทัศน์ พันธกิจ

🎯 วิสัยทัศน์

เป็นผู้นำการศึกษา พัฒนานักเรียนสู่สากล ด้วยวิจัยและนวัตกรรมการเรียนรู้ โดยบุคลากรมืออาชีพ


📌 พันธกิจ

  1. พัฒนานักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เกิดองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสาร
  2. พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด การใช้เทคโนโลยี และภูมิปัญญาในมหาวิทยาลัย
  3. พัฒนาเด็กทั้ง 4 ด้าน ให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
  4. พัฒนานักเรียนทุกคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน ประเทศชาติ และสังคมโลก เพื่อเป็นผู้นำที่ดี เป็นพลโลกที่มีคุณภาพ
  5. พัฒนาการวิจัยและนวัตกรรมการศึกษา
  6. พัฒนาแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูให้มีมาตรฐาน
  7. ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ
  8. พัฒนาอาจารย์และบุคลากร ให้มีสังคมแห่งการร่วมมือทางการศึกษาและมาตรฐานวิชาชีพ
  9. บริหารองค์กรและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

🏆 เป้าประสงค์

  1. หลักสูตรมีมาตรฐานสากล และการจัดการเรียนรู้ที่ได้รับการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
  2. นักเรียนมีความรู้ดีและทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ดำรงตนได้ในสังคมเศรษฐกิจสร้างสรรค์
  3. นักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเกิดองค์ความรู้และทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสาร
  4. พัฒนาเด็กทั้ง 4 ด้าน ให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
  5. นักเรียนมีสุขภาวะและสุนทรียภาพที่ดี สามารถดำรงตนในสังคมได้อย่างมีความสุข
  6. คณาจารย์ บุคลากร และนักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
  7. คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษามีความสามารถในการทำวิจัยทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
  8. สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยกระบวนการวิจัยและนวัตกรรมการศึกษาที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
  9. เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และบริการวิชาการในชุมชนที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
  10. เป็นศูนย์กลางการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่มีมาตรฐาน
  11. นิสิตเป็นครูที่มีคุณภาพ มีจรรยาบรรณและรักในวิชาชีพ
  12. ทำนุบำรุง สืบสานศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ชาติ
  13. คณาจารย์และบุคลากรมีความรู้ความสามารถตรงตามมาตรฐานวิชาชีพครู
  14. สร้างและขยายเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและการศึกษากับสถาบันทั้งในและต่างประเทศ
  15. มีการบริหารงานองค์กรแบบเชิงรุกที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล รองรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
  16. มีการบริหารจัดการในการพัฒนาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ
  17. มีการบริหารงบประมาณ การหารายได้ และการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
  18. การบริหารจัดการอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ

🎯 เป้าหมาย

  1. ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพไม่น้อยกว่ามาตรฐานการศึกษา
  2. ผู้เรียนระดับอนุบาลศึกษามีความพร้อมที่จะศึกษาต่อในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ดี
  3. ผู้เรียนระดับประถมศึกษามีทักษะกระบวนการในการแสวงหาความรู้อย่างหลากหลาย มีคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีความสามารถในการแสดงออกและเป็นผู้นำ
  4. ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษามีการพัฒนากระบวนการแสวงหาและสร้างองค์ความรู้ การดูแลสุขภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม มีความสุนทรี และสามารถศึกษาต่อตามความถนัดอย่างมีคุณภาพ คณาจารย์สามารถค้นคว้า วิจัย ทดลองเพื่อพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนมีระบบการบริหารที่ดีและมีประสิทธิภาพ

🎓 วัตถุประสงค์

  1. เพื่อเป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติงานสำหรับนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ โดยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ฝึกหัดการสอน ทดลอง วิจัย เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติสำหรับการจัดการเรียนการสอน
  2. เพื่อพัฒนาการศึกษา วิจัย และทฤษฎีทางการศึกษา จิตวิทยาการศึกษา และหลักสูตร อันจะเป็นแนวทางในการพัฒนาการศึกษาชนบท
  3. เพื่อเป็นแหล่งสาธิตและเผยแพร่ผลงานทางการศึกษา เป็นโรงเรียนพี่เลี้ยงสำหรับโรงเรียนในเขตชนบทใกล้เคียง
  4. เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาสำหรับกุลบุตร กุลธิดา ที่จะได้ศึกษาเล่าเรียนตามระดับสติปัญญา ความสามารถ ความถนัด อันจะเป็นพื้นฐานการศึกษาต่อในระดับสูงต่อไป รวมถึงการพัฒนาบุคคลให้เจริญเติบโตเป็นพลเมืองดี พร้อมที่จะนำความรู้ ความคิด ความเข้าใจในการแก้ปัญหาไปใช้เพื่อเสริมสร้างชีวิตและสังคมให้ดีขึ้น